
Đôi khi đặt câu hỏi cũng
là cách để có được những bài học giá trị.
* Bài viết của tác giả Josh Feldman, ông là
Executive Vice President kiêm Trưởng bộ phận Marketing & Advertising
Creative của NBCUniversal.
Ngành quảng cáo luôn dẫn đầu các xu hướng văn
hoá. Chúng ta liên tục theo đuổi và định hình những “ý tưởng lớn tiếp theo”,
nhưng trong thế giới công nghệ phát triển và thói quen của người xem liên tục
thay đổi, thì điều quan trọng nhất thường dễ bị lãng quên: Câu chuyện.
Đó là lý do tại sao Cannes Lions trở nên quan
trọng - vì đây là nơi vinh danh các câu chuyện thương hiệu. Hơn nữa, Cannes
Lions chính là ngôi nhà chung (ít nhất là trong vài ngày) cho những bộ óc sáng
tạo nhất thế giới. Vì vậy, nếu bạn nghĩ tới Cannes Lions chỉ để tìm kiếm những
giải đáp, thì bạn sẽ bỏ lỡ rất nhiều điều.
Liên hoan sáng tạo Cannes Lions là cơ hội để
chúng ta lắng nghe và học hỏi từ những người đang thay đổi cách ngành quảng cáo
thiết kế và chia sẻ câu chuyện.
Cannes Lions không chỉ
tôn vinh cách kể chuyện hay nhất trong năm qua; mà còn là nguồn cảm hứng cho
năm tới và cho việc cùng nhau xây dựng tương lai.
Dưới đây có 3 câu hỏi
chính mà mọi người nên hỏi:
Làm
thế nào để công nghệ giúp chúng ta kể những câu chuyện tốt hơn?
Nếu có ai nghi ngờ rằng công nghệ sẽ thay đổi
quảng cáo, tất cả những gì bạn cần làm là nhìn xung quanh Cannes Lions. Thời
nay có nhiều cách để marketer kết nối với các đối tượng; nhiều platforms, nhiều
dữ liệu cần xem xét hơn. Mặc dù những tác động của công nghệ là không thể chối
bỏ, nhưng vẫn có 1 sự thật cơ bản rằng: Công nghệ không thể thay thế hoàn toàn
các ý tưởng sáng tạo trong quảng cáo.
Điểm mạnh của công nghệ là thúc đẩy sáng tạo, nó
làm cho ý tưởng sáng tạo hấp dẫn hơn. Chẳng hạn, chúng ta có thể sử dụng AI để
phân tích kịch bản để xác định các góc quay phù hợp nhất cho quảng cáo. Đó
không phải là chuyển sự sáng tạo sang thuật toán; mà đó là sử dụng thuật toán
để đưa sự sáng tạo lên một tầm cao mới.
Làm
thế nào để chúng ta sử dụng các nhà sáng tạo nội dung (content creator) để kể
câu chuyện thương hiệu tốt hơn?
Nếu chúng ta học được bất cứ điều gì từ bốn thập
kỷ của Saturday Night Live (là một show truyền hình trực tiếp của Mỹ, tại đây
những nhân vật nổi tiếng chia sẻ những kinh nghiệm của mình để giúp người xem
có được những bài học quý giá), điều kỳ diệu sẽ xảy ra khi bạn mang những người
tài giỏi lại với nhau. Và nếu 16 mùa trước của The Voice đã dạy chúng ta bất cứ
điều gì, thì chính tài năng vô song đó có thể truyền cảm hứng sáng tạo cho
những người làm việc cùng họ.
Vì vậy, chúng tôi đã mời một số nhân vật đình
đám của Hollywood đến để chia sẻ kiến thức và quan điểm của họ tới cộng đồng
sáng tạo. Điều thú vị là sự hợp tác này đã vượt ra ngoài khuôn khổ Cannes
Lions. Khi các brand marketer được kết nối với diễn viên, nhà sản xuất, tác giả
và nhà thiết kế đẳng cấp thì họ có thể mở ra vô vàn triển vọng cho thương hiệu
và người kể chuyện.

Lorne Michaels nhân vật tiêu biểu trong nghành giải trí tại
Cannes Lions. Ảnh: The hollywood reporter.
Làm
thế nào để cải tiến quảng cáo và trải nghiệm thương hiệu nhằm kể chuyện hay
hơn?
Cách đây không lâu, cải tiến lớn nhất trong
quảng cáo truyền hình lúc bấy giờ là chuyển qua quảng cáo 15 giây thay vì 30
giây. Rất may, những ngày đó đã qua đi. Giờ đây, chúng ta đang tái định hình
lại quảng cáo và trải nghiệm thương hiệu, để đầu tư và phát triển các tài
nguyên kể chuyện dưới nhiều cách khác nhau.
Tuy nhiên, không có bất kì ai đang ảo tưởng rằng
chúng ta sắp chạm ngưỡng. Ngược lại; nhiều người hào hứng hợp tác với cộng đồng
sáng tạo để phát triển thế hệ đổi mới tiếp theo. Xét cho cùng, Cannes Lions
không chỉ là để tôn vinh cách kể chuyện hay nhất trong năm qua; mà còn để
truyền cảm hứng cho cách kể chuyện hay nhất trong năm tới và cùng nhau xây dựng
tương lai.
* Nguồn: Josh Feldman / Adweek