1. Sự lên ngôi của quảng cáo trên ô tô cá nhân, Grab,
Uber
2018 được dự đoán là một năm ăn nên làm ra
của loại hình quảng cáo trên phương tiện giao thông mà tiêu biểu nhất là quảng
cáo trên ô tô cá nhân, Grab, Uber.
Tính đến thời điểm này, hình thức xe công
nghệ Grab và Uber phát triển cực kỳ mạnh mẽ, số lượng xe cá nhân tham gia lên
tới con số 50.000 chiếc tại hai thành phố lớn là Hà Nội, Hồ Chí Minh. Tận dụng
nguồn xe hơi khổng lồ như vậy để mang thương hiệu lan tỏa khắp mọi nơi là cách
làm cực kỳ thông minh và hiệu quả.
Quảng
cáo trên xe ô tô cá nhân, Grab/Uber được dự đoán sẽ phát triển mạnh mẽ trong
2018.
Quảng cáo trên xe hơi được đánh giá như
mang tấm pano di động khắp mọi ngõ ngách, phố phường, để có thể tiếp cận với
hàng trăm nghìn người mỗi ngày nhờ vào tuần suất hoạt động gần như là liên tục
24h/7, giúp cho việc tạo độ phủ thương hiệu rất tốt.
Hơn thế nữa chi phí của quảng cáo trên
Grab Uber không hề đắt đỏ so với những loại hình quảng cáo ngoài trời khác. Với
một chiến dịch ngắn hạn diễn ra trong một tháng, chỉ khoảng 250-300 triệu bạn
đã có ngay 100 tấm pano di động khắp phố phường, và tiếp cận với hàng trăm
nghìn khách hàng tiềm năng.
2. Tích hợp công nghệ kỹ thuật số vào quảng cáo biển
tấm lớn
Được xem là một trong những xu hướng làm
mưa làm gió thị trường outdoor adverting 2018, quảng cáo màn hình Led ngoài
trời có nhiều ưu thế vượt trội so với hình thức quảng cáo bằng hình ảnh cũ.
Nếu so với hình thức quảng cáo biển tấm
lớn ngoài trời (Pano, Billboard) chỉ sử dụng những hình ảnh tĩnh đơn điệu được
in trên chất liệu bạt Hiflex, thì với quảng cáo màn hình Led sử dụng công nghệ
chuyển động hình ảnh đã đem đến làn gió mới cho chiến dịch truyền thông của
doanh nghiệp.
Màn
hình Led quảng cáo ngoài trời nâng cao đẳng cấp thương hiệu của doanh nghiệp.
Màn hình Led được đánh giá là xu hướng
quảng cáo mới mẻ và đem lại nhiều hiệu quả trong việc truyền tải thông điệp đến
khách hàng. Nhờ vào yếu tố sinh động, trực quan và đặc biệt là màu sắc cực kỳ
rực rỡ khi thể hiện hình ảnh sản phẩm, mà loại hình quảng cáo ngoài trời này có
sức hấp dẫn, thu hút sự chú ý của nhiều người, đặc biệt hiệu quả khi trình
chiếu tại những nơi đông người có không gian rộng lớn.
Tại Việt Nam nhiều doanh nghiệp, đơn vị
lựa chọn màn hình led quảng cáo ngoài trời như một phương thức nâng cao đẳng
cấp của doanh nghiệp trong mắt người tiêu dùng.
3. Xu hướng Online hóa quảng cáo ngoài trời
2018 cũng là một năm chuyển dịch mạnh mẽ
của thị trường quảng cáo từ truyền thống sang công nghệ số 4.0.
Quảng cáo online phát triển mạnh, thúc đẩy
quảng cáo ngoài trời cũng phải “online” hóa, vừa để bắt kịp thời đại, lại vừa
bám đuổi theo hành vi và thói quen tiếp nhận quảng cáo của người tiêu dùng.
Quảng cáo ngoài trời trở thành một phần
không thể thiếu trong chiến lược xã hội và di động. Các nội dung trên quảng cáo
ngoài trời có xu hướng kích thích người dùng online và tìm hiểu về sản phẩm,
dịch vụ hay thương hiệu.
Một ví dụ điển hình cho xu hướng online hóa quảng cáo ngoài trời là chiến dịch “Share a Coke” của Coca Cola. Bằng cách sử dụng quảng cáo ngoài trời kĩ thuật số tại quảng trường thời đại (Mỹ) kết hợp dữ liệu tìm kiếm Google và di động để tạo nên chiến dịch kích thích cộng đồng hành động.
Bên cạnh đó có thể sử dụng Internet để đo
lường được mức độ quan tâm của người tiêu dùng đối với quảng cáo ngoài trời
bằng cách hãy thiết kế một thông điệp cực kỳ ấn tượng trên biển và đo đạc số
lượng người dùng tìm kiếm, thảo luận về thông điệp của bạn trên mạng xã hội,
diễn đàn…
4. Quảng cáo ngoài trời sáng tạo và giàu cảm xúc
Quảng cáo ngày nay không chỉ còn là việc
mang thông điệp và hình ảnh bê lên biển để người dùng bất chợt nhìn thấy. Mà
yếu tố sáng tạo được đề cao hơn bao giờ hết trong năm 2018.
Yếu tố ấn tượng, cô đọng, dễ nhớ là giải
pháp duy nhất cho tình trạng bão hòa thông tin hiện nay. Người tiêu dùng luôn
có khuynh hướng bỏ qua những hình ảnh, câu chữ bình thường bởi có quá nhiều
những biển quảng cáo bình bình như vậy. Tuy nhiên hãy chú ý mức độ chấp nhận
quảng cáo của khách hàng. Các ý tưởng quá sốc có thể gây tai hại cho nhãn hiệu.
Quảng cáo cũng phải gắn kết được các thông tin phù hợp với hình ảnh, tính cách
riêng có của nhãn hiệu.
Một
quảng cáo ngoài trời truyền tải cảm xúc tích cực đến khách hàng bao giờ cũng
lưu lại ấn tượng sâu sắc hơn.
Bên cạnh đó, điều tuyệt vời nhất đối với
một biển quảng cáo là nó đem lại nhiều cảm xúc cho người nhìn thấy. Khách hàng
sẽ cảm thấy thích thú và ghi nhớ rất lâu về bạn, và có thể họ sẽ lan tỏa thông
điệp của bạn đến người thân và bạn bè của họ.
5. Xu hướng người tiêu dùng tương tác trực tiếp với
quảng cáo ngoài trời
Một quảng cáo có ý nghĩa khi nó tác động
đến nhận thức của người tiêu dùng, và tạo ra được những thay đổi trong hành
động. Với quảng cáo ngoài trời có thể tương tác được với khách hàng sẽ là điều
vô cùng tuyệt vời. Khách hàng có thể trải nghiệm mọi cung bậc cảm xúc với sản
phẩm của bạn, có thể cầm nắm, sử dụng thử, thậm chí có thể thích thú và nở nụ
cười vì quảng cáo của bạn quá thú vị và thu hút họ.
Hãng Socola Pergale sử dụng Billboard có
thể tạo ra Socola và đặt ở ngoài trời. Người chơi sẽ nhảy lên nhấn vào nút đỏ
của Billboard và Socola sẽ rơi ra từ khe ở dưới. Có rất nhiều người tỏ ra vô
cùng thích thú bởi sự sáng tạo và tính độc đáo của Billboard Socola này.
Thêm một ví dụ nữa về quảng cáo ngoài trời
tương tác bằng trò chơi nhé, Viện Ung thư New South Wales phối hợp cùng
JCDeceau (Anh) để quảng cáo một loại kem chống nắng trên bãi biển Bondi
(Sydney, Australia). Quảng cáo tương tác bằng trò chơi siêu thú vị "Gắp
kem chống nắng" được nhiều người hưởng ứng và yêu thích.
Với những quảng cáo ngoài trời mang tính
tương tác và người dùng có thể trải nghiệm sản phẩm ngay lập tức bao giờ cũng
thu hút được nhiều sự chú ý hơn.
6. Outdoor được sử dụng cho những chiến dịch truyền
thông nhân văn
Hiện nay, có nhiều tổ chức đang có xu
hướng lựa chọn phương thức ngoài trời để triển khai những chiến dịch truyền
thông đến cộng đồng, bởi Outdoor dễ gây được sự chú ý, thu hút sự quan tâm và
hưởng ứng nhiệt tình của mọi người. Nó có thể bắt sóng cảm xúc của nhiều người
cùng một lúc để tác động mạnh đến suy nghĩ của họ.
Quảng cáo ngoài trời ngày nay không đơn
thuần chỉ để quảng cáo sản phẩm nhằm mục đích tăng doanh thu cho doanh nghiệp
nữa, mà đôi khi giá trị của nó lớn lao hơn rất nhiều trong việc thay đổi nhận
thức của cả cộng đồng.
Tổ chức từ thiện về động vật hoang dã quốc
tế Born Free Foundation thực hiện một chiến dịch truyền thông để kỷ niệm ngày
Thế giới cá voi sát thủ (hay còn gọi là cá hổ kình). Có nhiều màn hình kỹ thuật
số ngoài trời với hình dáng bể cá đặt tại nhiều thành phố khác nhau tại Anh,
bên trên là hình ảnh chuyển động của những chú cá voi sát thủ. Mục đích là để
nâng cao nhận thức của cộng đồng về việc cá nhiều cá voi sát thủ đang bị người
ta săn bắt, giam giữ. Mọi người ủng hộ bằng cách quyên góp cho Born Free, và cứ
mỗi 5 bảng anh sẽ khiến một chú cá voi sát thủ đang bị giam cầm nhảy ra khỏi
màn hình và bơi qua các địa điểm gần đó để tự do, và cứ như thế, với mỗi sự
trốn thoát của một chú cá tại địa điểm này thì ở địa điểm khác chú đang bị giam
giữ, để kêu gọi mọi người chung tay đóng góp.
Truyền thông đến công chúng thông qua
màn hình kỹ thuật số ngoài trời.
Chỉ trong một ngày, chiến dịch này đã nhận
được hơn 200 khoản quyên góp với con số 1.000 bảng. Và thu hút được 1,5 triệu
người tương tác trên Facebook và Twitter. Đặc biệt hơn, có 4000 người đã đến
trực tiếp các địa điểm để hưởng ứng và đồng thời cam kết không đến thăm các bể
giam giữ cá được đăng tải trên website của Born Free.
Và thêm một ví dụ nữa về chiến dịch truyền
thông ngoài trời cực ý nghĩa. Lần này mình sẽ lấy ví dụ về chiến dịch của hãng
xe công nghệ Uber nhé.
Tháng 12 vừa rồi, Uber đã triển khai chiến
dịch “Khơi nguồn tiềm lực” bảo vệ khoảng không thành phố tại Hồ Chí Minh. Ý
tưởng của Uber là tận dụng một phần diện tích của bãi giữ xe để dựng những
chiếc hộp di động chứa điều bất ngờ. Bên ngoài chiếc hộp hiện lên những con số
báo động về tình trạng xe cộ đang chiếm rất nhiều diện tích của thành phố. Đến
khi chiếc hộp được mở ra, bên trong đó là một vườn rau xanh mướt, hoặc là xe
thức ăn ở địa điểm khác, hoặc một rạp chiếu phim mini cho trẻ em. Thông qua
chiến dịch, Uber kêu gọi mọi người cùng chung tay khơi nguồn tiềm lực thành
phố, và biến những khoảng không gian đang bị lãng phí mang lại nhiều giá trị
hơn cho chính mình và mọi người.
Bạn có thể thấy rằng, nhờ những chiến dịch
truyền thông ngoài trời mà thông điệp của tổ chức được truyền đi một cách trực
tiếp đến công chúng, tạo nên tính lan tỏa và ảnh hưởng mạnh mẽ đến nhận thức
cộng đồng.
Tạm kết
Sẽ có nhiều người nói rằng thời điểm này,
truyền thông công nghệ số phát triển mạnh mẽ, trong khi quảng cáo ngoài trời
thuộc loại hình quảng cáo truyền thống thì đang trở nên lỗi thời, vì nó không
phát huy được hiệu quả như người ta mong muốn, đo lường thì lại khó khăn.
Nhưng thực ra điều này không đúng. Quảng
cáo ngoài trời có thể lép vế hơn so với quảng cáo online, nhưng không vì thế mà
nói rằng nó không hiệu quả. Bởi xu hướng di chuyển ngoài đường của người dân
đang tăng lên, và họ có thể bắt gặp bất cứ một biển quảng cáo ngoài trời nào
trên đường đi. Hơn thế nữa ngày nay khi outdoor đang có nhiều sự thay đổi theo
hướng tích cực, sẽ không còn là những tấm biển nhàm chán, đơn điệu, mà dần
hướng đến việc tích hợp công nghệ để đổi mới cách truyền tải, tiếp cận người
tiêu dùng một cách thân thiện hơn, tạo ra nhiều sự thú vị, hấp dẫn.
Nguồn: Quảng cáo ngoài trời