
Những yếu tố cốt lõi tạo nên sự thành công của Starbucks
Hành trình của Starbucks rất đáng được các doanh nghiệp Việt Nam học hỏi, dưới đây là những yếu tố cốt lõi tạo nên thành công của thương hiệu Starbucks.
Ai là CEO của Amazon?
Câu trả lời khá dễ dàng; nhưng nếu bạn hỏi ai là CEO của UPS thì câu trả lời sẽ
không dễ cho lắm.
Jeff Bezos đã trở thành cái tên quen thuộc, mang
đến cho Amazon nhiều sự chú ý miễn phí và giúp công ty này trở thành người
khổng lồ trong lĩnh vực thương mại điện tử, nhận được sự quan tâm lớn ở tầm
quốc tế. Trong khi đó, UPS có lẽ phải chi rất nhiều để chuyển tải những thông
điệp của họ nếu muốn có được sự lan tỏa và kết nối cảm xúc như Amazon.
Thương hiệu cá nhân của CEO có ảnh hưởng lớn đối
với danh tiếng của một công ty và sau cùng là kết quả tài chính của công ty đó.
Theo một nghiên cứu do công ty quan hệ công chúng Weber Shandwick và KRC
Research phối hợp thực hiện, các quản trị viên toàn cầu ước tính rằng 44% danh
tiếng của một công ty là nhờ vào danh tiếng của CEO. Ngày nay, các quản trị
viên cao cấp cũng đồng thời nắm giữ vai trò “trưởng đại sứ thương hiệu”.
Các CEO cũng đại diện cho tầm nhìn của công ty.
Công chúng có thể bị mê hoặc bởi những câu chuyện thành công của doanh nghiệp
nhưng chỉ có con người mới tạo được cảm giác kết nối chứ không phải sự vật. Các
buổi nói chuyện, bài viết thể hiện tư tưởng lãnh đạo, sự xuất hiện tích cực
trên truyền thông là cách hiệu quả, giúp tạo dựng hình ảnh tích cực cho nhà
điều hành chủ chốt trong tâm trí của những cá nhân, tổ chức có quan hệ với
doanh nghiệp.
“Nếu các ngôi sao điện ảnh là dấu hiệu bảo chứng
cho chất lượng của một bộ phim sắp ra mắt thì các CEO là cũng là dấu hiệu bảo
chứng cho thành tích của một công ty” – tác giả Marc Fetscherin viết trong cuốn
sách CEO Branding.
Cho đến tận bây giờ, sự liên tưởng tích cực của
nhiều người đối với Apple vẫn gắn kết rất chặt với tầm nhìn sáng tạo do Steve
Jobs để lại. Ngày Jobs rời vị trí CEO, cổ phiếu của Apple giảm 3% - tương đương
khoảng 10 tỷ USD. Đơn giản là các cổ đông không còn chắc chắn về tương lai của
Apple khi không còn nhà lãnh đạo này.
Danh tiếng của một CEO cũng đóng vai trò quan
trọng giúp thu hút nhân sự tài năng và động viên họ gắn bó lâu dài với công ty.
Ngược lại, tiếng xấu của CEO sẽ làm cho việc tuyển dụng trở nên khó khăn hơn.
Nhưng trên thực tế, nhiều CEO khá lúng túng khi nghĩ đến việc xây dựng thương
hiệu cá nhân. Sự khiêm tốn làm cho một số người cảm thấy khó khăn khi phải “thể
hiện”. Đa số lại không biết bắt đầu từ đâu dù cho họ có mong muốn xây dựng
thương hiệu cá nhân.
Tuy nhiên, cũng giống như việc kết giao với đồng
nghiệp hoặc tổ chức các cuộc họp với đối tác quan trọng, người điều hành cấp
cao phải thực hiện những điều cần thiết, có thể mang lại kết quả kinh doanh tốt
nhất công ty, dù điều đó khiến họ không thoải mái lắm.
Điều này không có nghĩa là bạn sẽ phải trở thành
một Richard Branson kế tiếp. Song, bạn cần thực sự quyết tâm và vận dụng tốt
các chiến lược để biến một người chuyên đứng sau chỉ đạo thành một biểu tượng
trước công chúng. Dưới đây là 5 cách đơn giản, hiệu quả trong số chúng.
“Nếu các ngôi sao
điện ảnh là dấu hiệu bảo chứng cho chất lượng của một bộ phim sắp ra mắt thì
các CEO là cũng là dấu hiệu bảo chứng cho thành tích của một công ty”.
Marc Fetscherin
1.
Cải thiện kết quả tìm kiếm
Sự thật là, chúng ta đang sống trong một thế
giới thích tìm kiếm. Nếu bạn vừa nói chuyện với một khách hàng, vừa mới kết
giao hoặc trao danh thiếp cho ai đó, nhiều khả năng bạn sẽ được họ tìm kiếm
trên Google. Vậy, họ sẽ tìm thấy gì khi tìm kiếm về bạn trên mạng?
Kết quả tìm kiếm cho thấy bạn đang đại diện cho
một công ty hàng đầu hay đó chỉ là tập hợp ngẫu nhiên những thông tin không phù
hợp hoặc những hình ảnh “quá thật đến mức gây bất lợi” từng xuất hiện từ nhiều
năm về trước. Dù cho bạn có đưa ra bao nhiêu danh thiếp đi nữa, phần đông mọi
người vẫn bị ảnh hưởng bởi những thông tin mà họ tìm thấy. Trái lại, một sự
hiện diện ấn tượng trên kênh trực tuyến sẽ giúp củng cố và lan rộng những trải
nghiệm tích cực mà bạn đã tạo được với các đối tác trong môi trường ngoại
tuyến.
2.
Những bài viết chuyên sâu
Các bài viết dựa trên kiến thức ngành, nắm bắt
tốt xu hướng hiện tại và có tầm nhìn sâu, bao quát về những vấn đề hay thách
thức tiềm năng là một trong những cách tốt nhất để tăng cường sự tín nhiệm và
khẳng định khả năng tư duy lãnh đạo của một nhà điều hành trong lĩnh vực đó.
Dù xuất bản nội dung trên một ấn phẩm nào đó,
trên trang blog của công ty hay trang web cá nhân, một nhà lãnh đạo cũng cần
tạo cho mình nền tảng để thường xuyên nói về những thành tựu, thách thức và cơ
hội mà công ty và ngành của họ đang đối mặt. Với nhiều nhà điều hành, việc tìm
đề tài hoặc tìm thời gian để viết là chuyện khó khăn. Một trong những giải pháp
là thuê đối tác bên ngoài để giúp họ xây dựng chiến lược nội dung, phát triển ý
tưởng và phổ biến nội dung hoàn chỉnh.
3.
Giải thưởng và sự tôn vinh
Sự tôn vinh và những giải thưởng quan trọng là
một cách tạo dựng thương hiệu, độ khả tín của công ty và đội ngũ lãnh đạo. Đừng
quên chia sẻ thông tin trong nội bộ và khuyến khích nhân viên tiếp tục chia sẻ
thông tin trong mạng lưới quan hệ của họ. Hãy nhân cơ hội này khẳng định với
nhân viên về những đóng góp của họ cho thành tựu của công ty.
4.
Xuất hiện trên các phương tiện truyền thông
Sự công nhận của một bên thứ ba luôn mang tính
thuyết phục hơn là “tự nói về mình”. Truyền thông là phương tiện giúp bạn tăng
sự hiện diện và độ khả tín. Xây dựng mối quan hệ với các biên tập và phóng viên
của các ấn phẩm quan trọng – họ sẽ thường xuyên cần đến tầm nhìn chuyên môn của
bạn cho những nội dung và cả ý kiến trích dẫn trên truyền thông.
5.
Truyền thông xã hội
Đây là một kênh giá trị để liên tục truyền thông
thương hiệu của bạn và tương tác với những đối tượng mà bạn quan tâm nhất. Khi
sử dụng phối hợp các nền tảng khác nhau như LinkedIn, Facebook…, bạn có thể
tiếp cận được nhiều đối tượng, gia tăng độ nhận biết thương hiệu, thu hút các
đối tượng tiềm năng. Nhưng mạng xã hội cũng là “con dao hai lưỡi” nếu bạn quá
vội vàng thể hiện cảm xúc và những suy nghĩ riêng tư.
* Nguồn: Doanh Nhân Sài Gòn
Hành trình của Starbucks rất đáng được các doanh nghiệp Việt Nam học hỏi, dưới đây là những yếu tố cốt lõi tạo nên thành công của thương hiệu Starbucks.
Các doanh nghiệp thường phải đổi tên thương hiệu vì nhiều lý do, như để theo kịp sự hội nhập quốc tế, có CEO mới, danh tiếng bị ảnh hưởng,... Dù vì bất kỳ lý do gì, điều quan trọng là tạo ra một thương hiệu xuất sắc mà mọi người có thể nhớ.
Tôi không thích những siêu anh hùng “đẻ ra đã mạnh” như Superman, hay “hoàn hảo” như Captain America. Tôi thích nhìn thấy hành trình của một người đàn ông, đi lên và vượt qua chính mình từng chút một, có nỗi sợ ám ảnh nhưng luôn nỗ lực vượt qua... Đó là Batman.
Trong quá trình phát triển, các doanh nghiệp thường đứng trước một quyết định quan trọng, đó là có nên thay đổi nhãn hiệu hay không và nên thay đổi lúc nào? Nhiều nghiên cứu cho thấy, các công ty trên thế giới thay đổi nhãn hiệu trung bình bảy năm một lần. Điều này liên quan đến nhiều việc phải làm như thiết kế lại logo, thay đổi màu sắc nhận diện chủ đạo, tạo phong cách mới trong ngôn ngữ, hình ảnh và.....