Ý nghĩa của màu sắc trong thiết kế logo

Các nghiên cứu về tâm lý và màu sắc đã chỉ ra sự ảnh hưởng của từng màu sắc với tâm trí của con người. Màu sắc có thể ảnh hưởng đến hành vi của khách hàng. Trong việc thiết kế logo, việc chọn lựa màu sắc phù hợp có thể giúp cho doanh nghiệp chiếm được cảm tình của đối tượng khách hàng mục tiêu.

y-nghia-mau-sac-trong-thiet-ke-logo

Trong một cuộc khảo sát về màu sắc và giới tính cho thấy rằng 35% phụ nữ lựa chọn yêu thích màu xanh nhất, màu tím 23% và màu xanh lá cây 14%. 33% phụ nữ thú nhận rằng màu cam là màu sắc ít yêu thích nhất, sau đó là màu nâu 33% và màu xám 17%.

Các nghiên cứu khác cũng có nhận định rằng nữ giới có một sự ác cảm về tông màu đất và có một sự ưu ái cho màu cơ bản với các sắc thái màu khác nhau. Khi bạn có tham gia vào kinh doanh thời trang mà khách hàng mục tiêu là phụ nữ thì bạn sẽ tìm thấy hành vi lựa chọn sản phẩm thời trang với sở thích màu sắc mà phụ nữ yêu thích.

I. Các màu nóng

1. Màu đỏ

Màu đỏ kích thích tuyến yên, làm tăng nhịp đập của tim và khiến cho người ta thở gấp. Phản ứng nội tạng của cơ thể khi tiếp xúc màu đỏ làm cho người ta năng nổ, mạnh mẽ, kích thích. Vì thế, các quán ăn KFC, McDonald’s thường chọn màu đỏ. Chọn màu đỏ để gây cho người khác một sự đáp ứng say mê, cho dù không phải khi nào cũng đáp ứng theo hướng thuận lợi. Ví dụ, màu đỏ thường là biểu hiện của sự nguy hiểm. Nhìn chung, người châu Âu không mấy ưa màu đỏ, trái lại cư dân châu Á trong đó có Việt Nam coi màu đỏ là may mắn, thể hiện tinh thần quyết chiến, quyết thắng.

y-nghia-mau-sac-trong-thiet-ke-logo-1

2. Màu hồng

Tín hiệu phát ra từ màu hồng là cảm xúc mãnh liệt. Màu hồng đậm thể hiện sinh lực, trẻ trung, vui nhộn và sôi nổi. Màu hồng thích hợp cho các sản phẩm không đắt tiền và có tính thời trang dành cho các bà và các cô. Màu hồng nhạt tạo cảm giác dễ mến, càng nhạt càng lãng mạn.

y-nghia-cua-mau-sac-trong-thiet-ke-logo-2

3. Màu cam

Màu cam gây cảm giác vui vẻ, cởi mở và sức sống. Màu cam trộn giữa đỏ và vàng tạo cảm giác tập thể và thường gắn với tuổi thơ. Nghiên cứu cho thấy màu cam nhạt hấp dẫn với loại hàng hóa dành cho thị trường cấp cao, thích hợp cho dịch vụ y tế, khách sạn và các viện chăm sóc sắc đẹp dành cho phái nữ.

y-nghia-mau-sac-trong-thiet-ke-logo-3

4. Màu vàng

Cả Ðông và Tây đều coi màu vàng tượng trưng cho mặt trời. Như vậy, màu vàng thể hiện sự lạc quan, tích cực, nhẹ nhàng và ấm áp. Ở mức độ đậm nhạt khác nhau tùy người cảm nhận, màu vàng còn thể hiện sự sáng tạo và sinh lực. Con mắt nhận ra màu vàng trước tiên, vì thế sản phẩm có màu vàng sẽ bắt mắt người mua hàng khi đặt trên kệ hàng cùng với các sản phẩm khác.

y-nghia-mau-sac-trong-thiet-ke-logo-4

II. Các màu lạnh

5. Màu tím

Tím là màu thích hợp khi chọn làm thương hiệu cho những sản phẩm mang tính sáng tạo. Pha trộn giữa màu đỏ và xanh, màu tím kích thích những điều huyền bí, sự tinh vi, sự coi trong về yếu tố tinh thần và màu tím thường gắn liền với hoàng tộc. Màu tím nhạt kích thích niềm hoài cổ và tính đa cảm.

6. Màu xanh nước biển

Màu xanh gây cho người ta cảm nhận về sự tin tưởng, sự trông cậy, có trách nhiệm về tài chính và tính bảo đảm. Màu xanh khiến người ta liên tưởng đến trời và biển, gây cảm giác thanh bình và dễ mến. Nếu bạn kinh doanh trong ngành tài chính, ngân hàng, nên chọn màu xanh làm màu logo vì nó truyền cho người ta sự ổn định và gợi lên sự tin cậy.

y-nghia-mau-sac-trong-thiet-ke-logo-5

7. Màu xanh lá cây

Nhìn chung, màu xanh lá cây bao hàm ý nghĩa sức khỏe, tươi mát và êm đềm. Gam màu đậm nhạt cũng có ý nghĩa khác nhau. Chẳng hạn màu xanh lá cây đậm biểu trưng cho sự giàu có, màu xanh lá cây nhạt thể hiện sự êm đềm. Đây là một màu mang sắc thái của lòng tốt, khoan dung và thường được chọn cho những trang về tài chính hoặc những trang thể hiện sự đang phát đạt.

y-nghia-mau-sac-trong-thiet-ke-logo-6

III.  Các màu trung tính

8. Màu trắng

Màu trắng hàm chứa tính đơn giản, sạch sẽ và tinh khiết. Mắt người nhận ra màu trắng là màu sáng nên sản phẩm mang màu trắng nổi bật trước tiên. Màu trắng thích hợp cho các sản phẩm liên quan đến lứa tuổi nhi đồng và các sản phẩm liên quan đến sức khỏe.

9. Màu đen

Màu đen thể hiện tính nghiêm túc, táo bạo, quyền uy và cổ điển. Màu đen tạo ra kịch tính và sự tinh vi. Màu đen phù hợp với các sản phẩm đắt tiền nhưng cũng làm cho sản phẩm trông có vẻ nặng nề.

y-nghia-mau-sac-trong-thiet-ke-logo-7

10. Màu nâu

Màu nâu thể hiện tính mộc mạc, đơn giản, bền bỉ và ổn định. Tuy vậy, màu nâu dễ tạo cho một số người cảm giác thiếu tích cực vì cho là nó không sạch. Màu nâu của gốm tạo cho người ta cảm giác giá trị. Màu nâu liên quan đến màu của đất nên thích hợp cho các loại xe tải và các công ty hoạt động trong ngành công nghiệp.

Cho nên những gì bạn phải làm là hãy từ từ tìm hiểu, chọn ra màu sắc thích hợp cho doanh nghiệp của mình và có thể cuốn hút người xem. Vậy bạn đã có quyết định cho mình chưa? Hãy liên hệ với IDMAX Studio để có được quyết định phù hợp nhất nhé.


Thông tin liên hệ:

Địa chỉ: Số 9, K12, Tổ 42, Tương Mai, Hai Bà Trưng, Hà Nội

Điện thoại: (+84) 931 321 888

Email: idmax.vn@gmail.com 

Website: www.idmaxstudio.com

Fanpage: www.facebook.com/idmaxstudio


Mời bạn xem thêm:

Phân biệt chữ R, TM, và C với sản phẩm dịch vụ

Quản lý thời gian theo cách của Jimcollins

Thương hiệu và các cấp độ của thương hiệu

Tags