Thương hiệu và mối quan hệ giữa các cấp độ của thương hiệu

Thương hiệu là khái niệm mà chúng ta đã được nghe nói đến rất nhiều, nhưng ở một cách nhìn khác về các cấp độ thương hiệu khi chúng ta cần xây dựng bao gồm những cấp độ nào?

Sau đây là một số tổng hợp của chúng tôi về các cấp độ xây dựng thương hiệu, hay nói cách khác là các loại hình tổ chức hay cá nhân như thế nào thì có thể xây dựng thương hiệu?

Thông thường chúng ta sẽ có 8 cấp độ khác nhau để xây dựng thương hiệu.

1: Thương hiệu địa điểm:

Là các thương hệu được nhiều người biết đến với một đặc trưng riêng biệt của vùng địa lý hoặc văn hóa ở nơi đó.

Ví dụ: Nước Mỹ, Phố Wall, Paris, Dubai...


Dubai. Thành phố là một trong bảy tiểu vương quốc của Các Tiểu Vương quốc Ả Rập Thống nhất

2: Thương hiệu Tập Đoàn

Là các công ty lớn được nhiều người biết đến ở cấp độ Tập Đoàn. 

Ví dụ: Sam Sung, IBM, Apple, Microsoft, Google, P&G...


Logo tập đoàn Sam Sung


3: Thương hiệu của sự kiện

Là các sự kiện lớn được nhiều người quan tâm và biết đến với một đặc trưng về hoạt động hoặc văn hóa riêng biệt nào đó.

Ví dụ: Giải bóng đá ngoại hạng Anh, Olympic, Tết nguyên đán...


Logo của Olympyc


4: Thương hiệu Sản Phẩm, dịch vụ

Khi một sản phẩm trở nên phổ biến và nhiều người biết đến, thương hiệu sản phẩm đôi khi cũng được hiểu là nhãn hiệu.

Ví dụ: Cocacola, iphone, No.1, Redbull...


Logo của nhãn hiệu Redbull

5: Thương hiệu của các giá trị văn hóa

Là những đặc trưng văn hóa mang tính vô hình nhưng được nhiều người biết đến với những giá trị của nó, Nếu hiểu theo một nghĩa tổng quát hơn thì thương hiệu của các giá trị văn hóa có thể được gộp chung vào thương hiệu của các sản phẩm dịch vụ.

Ví dụ: Văn minh maya, Quan họ Bắc Ninh, Thiền...


6: Thương hiệu chứng nhận, chứng thực

Là một tiêu chuẩn hoặc giải thưởng để chứng thực một khả năng nào đó của các loại hình khác.

Ví dụ: ISO, kỷ lục Guines, GAP...


Một chứng nhận ISO

7: Thương hiệu các tổ chức

Là một tổ chức được nhiều người biết đến với một chức năng nào đó.

Ví dụ: Phật giáo, Thiên chúa giáo, Liên hiệp quốc, Hội phụ nữ Việt Nam...

8: Thương hiệu cá nhân

Là một thứ rất quen thuộc, đó là tên tuổi, uy tín hay những cống hiến của một cá nhân riêng biệt tạo ra cho người khác.

Ví dụ: Hồ Chí Minh, Steve job,  Albert Einstein

Các cấp độ về xây dựng thương hiệu nếu được hiểu rõ một cách thấu đáo và việc liên kết các mốt quan hệ bổ trợ cho nhau một cách nhất quán  sẽ mang lại những hiệu quả bất ngờ. Điển hình là các công ty của Nhật Bản, Hàn Quốc, Mỹ, Ý... là một trong số các quốc gia có sự kết hợp rất tài tình giữa thương hiệu cá nhân, thương hiệu tập đoàn, thương hiệu các tổ chức, sự kiện và thương hiệu Quốc Gia.

Ví dụ: Khi nhắc đến nước Ý chúng ta sẽ nghĩ đến ngay đó là một đất nước của phong cách sống và thời trang. Nước Ý được biết đến với danh tiếng đó nhờ các đại sứ thương hiệu là các tập đoàn lớn chuyên về thời trang Điển hình là 6 thương hiệu hàng đầu thế giới: Prada, Gucci, Valentino, Armani, Versace, Dolce & Gabbana

Hay khi nhắc đến Nhật Bản chúng ta thường nghĩ đến một vài đặc điểm như sản phẩm chất lượng cao và các tiêu chuẩn khắt khe. Việc đó được tạo ra bởi các đại sứ thương hiệu là các tập đoàn lớn như TOYOTA, Sony... 

Đó là những minh chứng thực tế cho việc kết hợp hiệu quả giữa các mối quan hệ về thương hiệu với nhau.


Thông tin liên hệ

Văn phòng giao dịch
Địa chỉ: CT 11 - KĐT Kim Văn Kim Lũ - Nguyễn Xiển - Hoàng Mai - Hà Nội